Hệ Thống Sạc Trên Oto
Biết được vai trò quan trọng của hệ thống sạc đối với hoạt động của xe ô tô nên các chủ xe rất quan tâm đến những dấu hiệu để nhận biết hệ thống này đang gặp vấn đề. Thông qua các dấu hiệu và cách kiểm tra ban đầu, chủ xe sẽ biết được hệ thống nghẹt xe bị lỗi gì? Cần sửa chữa hay thay thế gì không? Hãy Thanh Phong Auto Tìm hiểu các dấu hiệu, cách kiểm tra sự cố của hệ thống sạc trên ô tô trong bài viết này.
Nội dung chính của bài báo
Dấu hiệu của sự cố hệ thống sạc ô tô
1. Đèn báo pin sáng lên
Khi bạn nhận thấy rằng đèn báo có biểu tượng pin sáng lên trong khi xe đang chạy, có nghĩa là hệ thống sạc đã gặp sự cố. Nguyên nhân có thể do máy phát điện không được sạc pin. Làm ô tô phải sử dụng năng lượng từ chính pin. Nếu đèn nhấp nháy, có thể do chổi than của máy phát điện bị mòn. ĐÀN BÀNgoài ra bạn có thể tham khảo kinh nghiệm chọn mua pin để đảm bảo xe của bạn hoạt động an toàn và ổn định.
2. Không thể khởi động động cơ
Nếu động cơ của ô tô không khởi động, nguyên nhân có thể là do máy phát điện không sạc pin. Làm cho điện áp trong bình không đủ để làm động cơ chạy.
3. Nước trong pin cạn kiệt nhanh chóng
Khi pin sạc quá mức, nhiệt độ của nó sẽ tăng lên, khiến lượng nước bên trong bị thất thoát. Lúc này cần phải nạp nước thường xuyên sẽ làm giảm tuổi thọ của ắc quy.
4. Ánh sáng yếu
Ánh sáng mờ trên đèn xe (đèn pha, đèn nội thất) cũng là một dấu hiệu cho thấy hệ thống sạc có vấn đề. Trong trường hợp này, có thể các điốt bên trong bộ chỉnh lưu máy phát điện bị hỏng hoặc pin không được sạc. Tìm hiểu thêm về những Nguyên nhân hư hỏng đèn ô tô để biết cách khắc phục hiệu quả.
5. Khoang máy có tiếng ồn lớn.
Nếu bạn nhận thấy tiếng ồn lớn phát ra từ khoang động cơ khi xe đang chạy, có thể một số bộ phận của hệ thống nạp (trục xe, ổ trục, puli) đã gặp sự cố. Vấn đề này đòi hỏi bạn phải biết cách phân biệt tiếng ồn động cơ để xác định thiệt hại.
Các hạng mục cần kiểm tra trong hệ thống tính phí
– Kiểm tra đai truyền động, đầu nối, bu lông cố định máy phát điện có bị lỏng không?
– Kiểm tra xem có dấu hiệu bị oxi hóa trên các điện cực và cọc của ắc quy không?
– Kiểm tra dây curoa: có căng đúng không? Bộ tăng đai có bị hỏng không? Có dấu hiệu bị rách, nứt hoặc bong tróc phần cao su không?
– Kiểm tra dây nguồn, đầu nối phía sau máy phát điện có bị gỉ, mòn, đứt không?
Kiểm tra điện áp của ắc quy: mức điện áp để hệ thống nạp điện của ô tô hoạt động tốt là 12,2 – 12,6V. Nếu điện áp tại thời điểm thử nghiệm thấp hơn phạm vi này, pin cần được sạc lại trước khi thử nghiệm.
- Trường hợp tải cao: Cho người đó khởi động ô tô, cho động cơ quay với tốc độ 2000 vòng / phút. Bật tải và đo điện áp ở ắc quy. Khi đó giá trị của hiệu điện thế trên công tơ cần phải cao hơn điện áp gốc ít nhất 0,5V. Nếu không cao hơn, hoạt động của hệ thống sạc không được đảm bảo.
- Trong trường hợp không tải: Làm tương tự và cho động cơ chạy với tốc độ 1000 vòng / phút. Lấy đồng hồ đo điện áp ắc quy, giá trị điện áp cần cao hơn giá trị cơ bản khi sạc 0,5 – 2V. Nếu 2V vượt quá điện áp cơ bản, pin đang được sạc quá mức.
Kiểm tra điện áp rơi:
Khởi động xe, nhờ người khác đạp và giữ chân ga, cho động cơ chạy với tốc độ 1500 vòng / phút. Bật phụ tải: đèn, hệ thống âm thanh, hệ thống làm mát, v.v. Đặt đồng hồ lên thang đo DCV, dùng đầu dò màu đỏ và đen của đồng hồ bật vào chân B + của máy phát, cực dương của acquy.
Điện áp nên có giá trị từ 0,2V trở xuống, nếu cao hơn giá trị này sẽ làm giảm lượng điện áp sạc cho ắc quy. Khi đó, cần kiểm tra máy phát điện và ắc quy xem có vấn đề gì về kết nối không (lỏng lẻo, mòn hoặc rỉ sét). Tiếp tục lặp lại quy trình tương tự, nhưng thay đổi đầu dò màu đen thành cực âm của pin, đầu dò màu đỏ thành vỏ máy phát điện. Đảm bảo giảm điện áp bằng hoặc nhỏ hơn 0,05V. Nếu cao hơn, rất có thể dây nối đất của bình ắc quy có vấn đề.
Thanh Phong Auto chỉ gợi ý cho bạn những dấu hiệu và Cách kiểm tra sự cố của hệ thống sạc ô tô. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện ra các sự cố trên hệ thống sạc để lái xe an toàn và duy trì tuổi thọ cho xe.
Trải nghiệm sử dụng ô tô
source https://fleetserviceshocrv.com/he-thong-sac-tren-oto/
Comments
Post a Comment